Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Các Đặc Điểm Cơ Bản Về Ly & Món Ăn Kết Hợp Cùng Rượu Sake 

Rượu sake là loại thức uống “dễ tính”, có thể kết hợp với nhiều món ăn. Rượu sake làm bữa ăn  thêm phần ngon miệng vì chúng giúp dậy vị nguyên bản của món ăn, và làm sạch dư vị trong bữa ăn. Dưới đây là một số thông tin và quy tắc cơ bản, giúp bạn chọn ra được món ăn kèm hợp nhất với rượu sake. 

Các Đặc Điểm Cơ Bản Về Ly & Món Ăn Kết Hợp Cùng Rượu Sake 

Phân loại hương vị

Trong các nhà hàng hay cửa hàng bán rượu sake, chúng ta thường thấy “Biểu đồ phân loại 4 loại rượu sake”. Thông qua biểu đồ này, mọi người có thể chọn loại rượu sake phù hợp với khẩu vị của mình. Ngoài ra, nó cũng giúp ích khi phải suy nghĩ xem nhiệt độ, loại ly và món ăn nào phù hợp với loại rượu đó. Tuy nhiên, cách phân 4 loại rượu sake này không được ghi trên nhãn chai. Hãy cùng sử dụng biểu đồ này như một công cụ trò chơi suy đoán xem rượu sake mình đang uống thuộc loại nào nhé. 

Nguyên tắc cơ bản khi kết hợp rượu sake và món ăn là gì?

Rượu sake là loại thức uống “dễ tính”, có thể kết hợp với nhiều món ăn. Rượu sake làm bữa ăn thêm phần ngon miệng vì chúng giúp dậy vị nguyên bản của món ăn, và làm sạch dư vị trong bữa ăn. Dưới đây là một số thông tin và quy tắc cơ bản, giúp bạn chọn ra được món ăn kèm hợp nhất với rượu sake.  

 

Ly & bình đựng rượu sake 

Có nhiều loại ly và bình đựng để lựa chọn khi uống và phục vụ rượu sake. Thực tế, không có quy định hoặc nghi thức nghiêm ngặt nào về việc phải sử dụng loại ly và bình đựng cụ thể cho mỗi loại rượu hoặc trong mỗi dịp khác nhau. Tuy nhiên, có một nguyên tắc căn bản cần phải nhớ là hình dáng và độ dày của ly sẽ ảnh hưởng đến vị của rượu sake.

Gốm

Loại ly phổ biến nhất được sử dụng để uống rượu sake tại Nhật là ly nhỏ làm từ gốm sứ. Các làng gốm nổi tiếng trải rộng khắp Nhật Bản sản xuất ly rượu sake với nguyên liệu và thiết kế đặc trưng của từng vùng

Thủy tinh 

Ly rượu sake thủy tinh được sử dụng nhiều nhất khi uống lạnh. Các ly thủy tinh nhỏ với dung tích dưới 110ml được sử dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên, cũng có thể sử dụng ly rượu vang, nhất là khi bạn muốn thưởng thức hương thơm của rượu sake. 

Thiếc

Thiếc có tính dẫn nhiệt cao và khả năng giữ ấm tốt nên có thể giữ nhiệt độ của rượu sake ổn định sau khi rót vào ly. Ngoài ra, chất liệu thiếc cũng giúp rượu sake “tròn vị” hơn. 

Gỗ

Ly gỗ masu vốn được sử dụng làm ly đong gạo. Tuy nhiên, gần đây thỉnh thoảng chúng được dùng để phục vụ đồ ăn và thức uống. Dù ở bất kỳ hình dáng nào, loại ly này luôn giúp quyện thêm hương thơm của gỗ vào rượu sake.

Ly sơn mài

Ngày xưa, ly sơn mài được dùng để phục vụ rượu sake cho tầng lớp thượng lưu trong các yến tiệc hoặc nghi lễ trang trọng. Ngày nay, chúng thường được sử dụng trong những dịp đặc biệt như trong hôn lễ hoặc những buổi tiệc tân niên. 

Bình rượu sake

Rượu sake thường được phục vụ trong một bình gốm có kích thước lên đến 300ml gọi là bình Tokkuri hoặc loại ly lớn có vòi rót gọi là Katakuchi. Khi uống rượu sake nóng, đầu tiên rượu sẽ được làm nóng trong bình Tokkuri, sau đó sẽ được rót ra ly uống. 

Tokkuri 

Trước khi rượu được bán dưới dạng chai như hiện nay, rượu sake từng được bán trongbình Tokkuri. Hiện nay, bình Tokkuri thường có thể tích khoảng từ 180ml đến 360ml, hay được dùng để thưởng thức rượu sake nóng. 

Katakuchi 

Là loại ly lớn có vòi tại vành miệng để rớt rượu sake. Thường có kích cỡ khoảng từ 180ml đến 360ml.


Đặc tính của ly rượu sake

Hình dáng

Các loại ly với hình dáng khác nhau có thể giúp bạn thưởng thức sự khác biệt trong hương vị của rượu sake. Một nguyên tắc cơ bản cần nhớ là nếu muốn thưởng thức hương thơm của rượu trọn vẹn hơn, hãy chọn loại ly có hình dáng giữ được hương rượu bên trong. 

Ly dạng bầu lồi ochoko / guinomi 

  • Đặc điểm: Với dạng hình bầu, ly có thể giữ và làm tương hương rượu bên trong. Miệng ly hẹp nên khi đặc xa mũi thì hương rượu không quá nồng. Ngoài ra, khi uống thì rượu sẽ chảy vào giữa lưỡi nên bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được vị ngọt hơn. 
  • Cách uống: Vì dung tích nhỏ nên có thể uống hết trước khi nhiệt độ thay đổi. Mọi người có thể dùng bình Tokkuri hoặc ly Katakuchi rót rượu cho nhau để tăng sự kết nối, giao lưu.
  • Loại rượu thích hợp nhất: Refreshing, Aged, Rich.

Ly miêng rộng: Ly rượu vang

  • Đặc điểm: Làm bay bớt mùi rượu và lan tỏa mùi hương. Khi uống, rượu chảy từ đầu lưỡi sang hay bên cạnh lưỡi nên dễ cảm nhận được vị chua và giúp cân đối những vị khác. 
  • Cách uống: Nếu bạn muốn thưởng thức hương thơm thanh mát của rượu Junmai Daiginjo hoặc Daiginjo, ly rượu vang là phù hợp nhất. 
  • Loại rượu thích hợp nhất: Aromatic, Refreshing, Aged, Rich, Rượu có ga.

Ly dạng phẳng Hirahai 

  • Đặc điểm: Với đường kính rộng, loại ly này vừa dễ điều chỉnh lượng rượu khi uống, vừa khiến rượu dễ lan tỏa trong miệng hơn và giúp ta cảm nhận được tất cả các vị trên lưỡi. Do đó, đây là loại ly phù hợp với nhiều loại rượu sake. Tuy nhiên, sẽ khó cảm nhận được hương thơm của rượu.  
  • Cách uống: Nên dùng loại ly này khi muốn thưởng thức một cách tổng thể những loại rượu sake đậm vị umami. Với dung tích nhỏ, bạn có thể uống hết trước khi rượu thay đổi nhiệt độ. 
  • Loại rượu thích hợp nhất: Refreshing, Aged, Rich.

Dạng thon: Ly thủy tinh / Mokkiri 

  • Đặc điểm: Loại ly này giúp ta cảm nhận rõ hương vị của rượu sake, từ đó dễ cảm nhận vị cay và đắng hơn. 
  • Cách uống: Nên sử dụng loại ly này khi bạn muốn thưởng thức hương vị sảng khoái hoặc làm cho rượu dễ uống hơn. 
  • Loại rượu thích hợp nhất: Refreshing, Aged, Rich.

Trên lưới con người có nhiều điểm cảm nhận được những vị khác nhau. Tùy vào hình dáng của ly mà khi uống vào, rượu sẽ chạm vào những điểm khác nhau trên lưỡi. Vì vậy có thể cảm nhận được sự thay đổi trong gia vị của rượu sake. 

Chất liệu 

Việc chọn chất liệu ly uống theo loại rượu sake có thể làm tăng sức hấp dẫn của rượu. Hãy thử uống rượu sake với một chiếc ly làm bằng chất liệu mà bạn chưa từng thử trước đây. 

  • Thủy tinh: Có thể thưởng thức rượu bằng nhã quan vì ta có thể thấy màu sắc của rượu. Thích hợp với rượu lạnh.
  • Sứ: Miệng ly tương đối mỏng đem lại cảm giác dễ chịu khi ướng. Vì chất liệu sứ có chứa thủy tinh nên ta có thể trực tiếp cảm nhận độ nóng.
  • Gốm: Giúp rượu sake tròn vị hơn. Miệng ly tương đối dày thích hợp với rượu sake nóng.
  • Gỗ masu: Bạn có thể cảm nhận hương gỗ hòa vào rượu. Cũng được sử dụng làm Mokkiri (set ly thủy tinh đặt trong ly gỗ).
  • Thiếc: Giữ nhiệt tốt. Phản ứng ion hóa giúp loại bỏ tạp vị khiến rượu tròn vị hơn

Độ dày

Ngay cả khi cùng một hình dáng hoặc chất liệu, độ dày của ly khác nhau sẽ thay đổi hương vị của rượu sake. Hãy cùng cảm nhận sự khác biệt đem lại bởi độ dảy nhé!

  • Với ly mỏng, khi uống ta không cảm nhận được sự hiện diện của ly nên có thể cảm nhận dược rõ hơn sự tinh tế của hương vị lan tỏa trong miệng.
  • Với ly dày, khi uống vào rượu sẽ đọng lại đầu lưỡi giúp dễ cảm nhận được vị ngọt.

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00
  • Hotline/zalo: 082 379 3579
  • Website: www.ruoutuongvy.com
  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ